Nguy hiểm rình rập nơi cổng trường

15:34 - Chủ Nhật, 15/10/2023 Lượt xem: 5012 In bài viết

ĐBP - Học sinh ồ ạt điều khiển phương tiện lấn chiếm lòng đường khi tan trường; phụ huynh thì dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định... đó là thực trạng đang diễn ra tại một số cổng trường khu vực trung tâm các huyện, thị và TP. Ðiện Biên Phủ. Ðiều này nếu không được khắc phục triệt để sẽ gây mất an toàn giao thông.

Học sinh Trường THPT Thành phố Ðiện Biên Phủ điều khiển phương tiện lấn chiếm lòng đường khi tan trường.

Năm học 2023 - 2024, Trường THPT Thành phố Ðiện Biên Phủ có trên 1.200 học sinh thuộc 3 khối. Nằm trên trục đường Võ Nguyên Giáp, hàng ngày lượng xe tham gia lưu thông trên khu vực này nhiều khiến mỗi khi học sinh đến trường và ra về khó khăn. Dẫu biết là vậy, song nhiều học sinh lại chen lấn, điều khiển phương tiện che chắn hết lòng đường khiến người tham gia giao thông không những khó khăn mà còn nguy cơ xảy ra tai nạn cao. Còn tại cổng Trường THCS Mường Thanh, phường Mường Thanh, thực trạng trên cũng diễn ra phổ biến, thậm chí phụ huynh và học sinh chỉ chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi có lực lượng chức năng làm việc hoặc lập chốt, phân luồng tại đó.

Bà Nguyễn Huyền Trang, người dân phường Mường Thanh chia sẻ: Mỗi giờ đưa đón, phụ huynh thường dừng, đỗ xe chiếm khoảng nửa lòng đường trước khu vực cổng trường, gây tắc đường. Nay tình trạng đó đã được cải thiện nhưng vẫn còn một số phụ huynh chưa tuân thủ để xe đúng nơi quy định khiến việc lưu thông của nhiều phương tiện khó khăn.

Nhằm khắc phục bất cập trên, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã quan tâm nhiều đến việc phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đến lĩnh vực giao thông đường bộ cho giáo viên, học sinh, sinh viên. Ðặc biệt, để hạn chế thấp nhất tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong học đường, đầu mỗi năm học, Sở Giáo dục và Ðào tạo đã chỉ đạo các nhà trường thực hiện nghiêm việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong học đường. Bên cạnh đó, quan điểm chỉ đạo của Sở cũng rất rõ ràng, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong ngành sẽ chịu trách nhiệm trước sở và chịu hình thức hạ bậc danh hiệu thi đua của tổ chức, cá nhân cuối năm học nếu có cán bộ, học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Ðối với học sinh, sinh viên vi phạm thì tùy mức độ lỗi vi phạm, các trường xử lý theo hình thức nhắc nhở, kiểm điểm trước lớp, kiểm điểm trước trường.

Thầy Phạm Quốc Cường, Hiệu trưởng Trường THPT Thành phố Ðiện Biên Phủ cho biết: Ðể đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho học sinh cũng như người tham gia giao thông, Ban Giám hiệu nhà trường cũng đã xây dựng kế hoạch, cử giáo viên và lực lượng đoàn thanh niên túc trực những giờ cao điểm để hỗ trợ, nhắc nhở, tránh việc học sinh khi ra khỏi cổng trường phóng nhanh, vượt ẩu, tụ tập, dàn hàng ngang khi tham gia giao thông.

Cùng với nỗ lực của các cơ sở giáo dục, thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến cán bộ, giáo viên, học sinh. Riêng từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật, an toàn giao thông tại 142 trường học với gần 65.000 lượt học sinh, giáo viên tham gia; phát trên 39.020 tờ rơi và tài liệu tuyên truyền. Lồng ghép với công tác tuyên truyền, lực lượng cảnh sát giao thông cũng phối hợp với Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Kim, hệ thống HEAD Chí Quyên hướng dẫn lái xe an toàn cho học sinh, sinh viên. Qua đó, giúp học sinh, sinh viên được trang bị thêm những kiến thức và kỹ năng lái xe an toàn; đồng thời, trở thành các tuyên truyền viên để tuyên truyền, phổ biến kiến thức về an toàn giao thông cho gia đình và người dân địa phương, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn, từng bước xây dựng văn hóa giao thông trong môi trường học đường.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top